Chào các bạn đã đến với chủ đề tiếp theo của mình. Hôm nay, mình sẽ tiếp tục hướng dẫn các bạn cách để tạo một số ngẫu nhiên trong lập trình Java. Có nhiều cách để tạo ra 1 số ngẫu nhiên. Nhưng trong nội dung bài này, mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng thư viện Random của java. Ở bài này, mình sẽ đi qua những nội dung như sau:
Nội dung
1. Khởi tạo Random Generator
Để khai báo 1 Random
, chúng ta sẽ import gói thư viện java.util.Random
của Java. Cú pháp tạo mới 1 đối tượng Random
như sau:
// Khai báo Random
// thì import gói thư viện java.util.Random
import java.util.Random;
public class TênClass {
// Tạo mới 1 đối tượng Random
// sử dụng từ khóa new
Random rd = new Random();
}
Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các phương thức phổ biến của thư viện này.
2. Các phương thức của Random
2.1. Phương thức nextInt()
Phương thức nextInt()
sẽ trả về 1 số ngẫu nhiên có kiểu int
.
Cú pháp:
Random rd = new Random();
int number = rd.nextInt(); // trả về 1 số nguyên bất kỳ
int number1 = rd.nextInt(int n); // trả về 1 số nguyên nằm trong phạm vi [0...n-1]
Ví dụ:
public static void main(String[] args) {
Random rd = new Random(); // khai báo 1 đối tượng Random
int number = rd.nextInt(); // trả về 1 số nguyên bất kỳ
System.out.println("Số vừa được sinh ra là " + number);
int number1 = rd.nextInt(4); // trả về 1 số nguyên nằm trong phạm vi [0...3)
System.out.println("Số vừa được sinh ra là " + number1);
// trả về 1 số nguyên nằm trong phạm vi [-4...-1]
// đối với rd.nextInt(4) thì số lớn nhất là 3 và số nhỏ nhất là 0
// ta có 3 - 4 = -1 và 0 - 4 = -4
// nên các số được sinh ra sẽ nằm trong đoạn [-4...-1]
int number2 = -4 + rd.nextInt(4);
System.out.println("Số vừa được sinh ra là " + number2);
}
Sau khi chạy đoạn code trên, kết quả được in như sau:
Số vừa được sinh ra là -293237733
Số vừa được sinh ra là 3
Số vừa được sinh ra là -2
2.2. Phương thức nextFloat()
Phương thức nextFloat()
sẽ trả về 1 số ngẫu nhiên có kiểu float
nằm trong phạm vi [0.0f…1.0f).
Cú pháp:
Random rd = new Random();
float floatNumber = rd.nextFloat(); // trả về 1 số bất kỳ có kiểu là float
Ví dụ:
public static void main(String[] args) {
Random rd = new Random(); // khai báo 1 đối tượng Random
float floatNumber = rd.nextFloat(); // trả về 1 số bất kỳ có kiểu là float
System.out.println("Số vừa được sinh ra là " + floatNumber);
}
Sau khi chạy đoạn code trên, kết quả được in như sau:
Số vừa được sinh ra là 0.48953867
2.3. Phương thức nextDouble()
Phương thức nextDouble()
sẽ trả về 1 số ngẫu nhiên có kiểu double
nằm trong phạm vi [0.0d…1.0d).
Cú pháp:
Random rd = new Random();
// trả về 1 số bất kỳ có kiểu là double
double doubleNumber = rd.nextDouble();
Ví dụ:
public static void main(String[] args) {
Random rd = new Random(); // khai báo 1 đối tượng Random
// trả về 1 số bất kỳ có kiểu là double
double doubleNumber = rd.nextDouble();
System.out.println("Số vừa được sinh ra là " + doubleNumber);
}
Sau khi chạy đoạn code trên, kết quả được in như sau:
Số vừa được sinh ra là 0.5078946423058893
2.4. Phương thức nextLong()
Phương thức nextLong()
sẽ trả về 1 số ngẫu nhiên có kiểu long
.
Cú pháp:
Random rd = new Random(); // khai báo 1 đối tượng Random
// trả về 1 số bất kỳ có kiểu long
long longNumber = rd.nextLong();
Ví dụ:
public static void main(String[] args) {
Random rd = new Random(); // khai báo 1 đối tượng Random
// trả về 1 số bất kỳ có kiểu long
long longNumber = rd.nextLong();
System.out.println("Số vừa được sinh ra là " + longNumber);
}
Sau khi chạy đoạn code trên, kết quả được in như sau:
Số vừa được sinh ra là 95651375354708746
2.5. Phương thức nextBoolean()
Phương thức nextBoolean()
sẽ trả về 1 biến ngẫu nhiên có giá trị là true
hoặc false
.
Cú pháp:
Random rd = new Random(); // khai báo 1 đối tượng Random
// trả về 1 biến bool có giá trị là true hoặc false.
boolean bool = rd.nextBoolean();
Ví dụ:
public static void main(String[] args) {
Random rd = new Random(); // khai báo 1 đối tượng Random
// trả về 1 biến bool có giá trị là true hoặc false.
boolean bool = rd.nextBoolean();
System.out.println("Giá trị của biến bool là " + bool);
}
Sau khi chạy đoạn code trên, kết quả được in như sau:
Giá trị của biến bool là false
3. Kết
Như vậy chúng ta đã tìm hiểu xong cách sử dụng thư viện Random để tạo một số ngẫu nhiên trong lập trình Java. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình. Chúc các bạn thành công. Hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo.
Nguồn:
https://freetuts.net/thu-vien-xu-ly-so-ngau-nhien-random-trong-java-1115.html